เส้นทางสู่การเป็นล่ามภาษา อยากเป็นล่ามต้องทำอย่างไร เรามีคำตอบให้คุณ!

เส้นทางสู่การเป็นล่ามภาษา อยากเป็นล่ามต้องทำอย่างไร เรามีคำตอบให้คุณ!

อีกหนึ่งอาชีพที่ถือได้ว่ามีความสำคัญกับแทบทุกวงการต้องยกให้กับ “ล่ามแปลภาษา” ซึ่งเปรียบเสมือนคนกลางที่ช่วยให้แต่ละฝ่ายสื่อสารกันได้อย่างรู้เรื่อง เข้าใจ และดำเนินการในด้านต่างๆ ได้ถูกต้อง ตรงประเด็น ใครที่ใฝ่ฝันอยากทำอาชีพภาคธุรกิจบริการที่ใช้ภาษา มาลองศึกษาเส้นทางนี้และเดินตามรอยล่ามรุ่นพี่ได้ ไม่ว่าจะล่ามภาษาอังกฤษ ภาษาจีน หรือภาษาไหนก็ไม่ใช่เรื่องยากอย่างที่คิด

ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจว่า ล่ามไม่ใช่นักแปล

แม้ว่าสิ่งสำคัญของการเป็นล่ามคือต้องมีทักษะด้านภาษาที่ 2 หรือ 3 เช่นเดียวกับนักแปล แต่ยังมีอีกหลายสิ่งที่ล่ามจำเป็นต้องมีคือ ไหวพริบ การสังเกต จดจำ จับใจความอย่างรวดเร็วและถูกต้อง ก่อนสื่อสารให้กับอีกฝ่ายฟังด้วยเวลาที่จำกัด ด้วยเหตุนี้เองอาชีพล่ามจึงต้องตื่นตัวและมีสติกับสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นตรงหน้าตลอดเวลา ต่างจากนักแปลเอกสารที่สามารถทบทวนและแก้ไขสิ่งที่แปลในภายหลังได้

เส้นทางสู่การเป็นล่ามภาษา อยากเป็นล่ามต้องทำอย่างไร เรามีคำตอบให้คุณ!

ฝึกฝนให้บ่อยเพื่อเพิ่มทักษะ

การเป็นล่ามก็ไม่ต่างจากอาชีพอื่นๆ ที่ต้องเริ่มต้นจากการฝึกฝนอย่างสม่ำเสมอเพื่อเพิ่มพูนทักษะ ประสบการณ์ และความรู้ในแต่ละด้านให้กับตัวเอง บางคนอาจเริ่มต้นจากการรับงานราคาหลักพันทั้งจากงานที่รับจากคนจ้างโดยตรงหรือผ่านบริษัทจัดหาล่าม ซึ่งการได้ทำงานเป็นประจำย่อมช่วยเพิ่มประสบการณ์และเป็นการลับฝีมือไปในตัว การฝึกฝนจะนำมาซึ่งผลลัพธ์อันน่าประทับใจ และค่อยๆ ต่อยอดสู่การเป็นล่ามภาษามืออาชีพได้ไม่ยาก

อยากเป็นล่ามควรจบการแปลหรือล่ามโดยตรงไหม

หลายคนอาจสงสัยว่าถ้าอยากทำอาชีพล่ามจำเป็นต้องจบเอก/คณะที่เกี่ยวข้องกับล่ามหรือการแปลภาษาโดยตรงหรือไม่ คำตอบคือ ถ้าเป็นไปได้ การมีโอกาสเรียนทักษะการล่ามและการแปลภาษาแบบเฉพาะทางย่อมช่วยสร้างความมั่นใจ และทำให้รู้ลึกถึงแก่นของภาษาเหล่านั้นได้มากกว่า อีกทั้งยังจะเข้าใจหลักเกณฑ์และมาตรฐานของอาชีพล่าม อย่างไรก็ตาม แม้คุณจะไม่ได้เรียนจบเอกนี้โดยตรง แต่มีความรู้บวกกับความขยันในการเพิ่มพูนทักษะใหม่ๆ ให้กับตัวเองก็สามารถประกอบอาชีพล่ามได้เช่นกัน

อยากเป็นล่ามภาษาไหนก็ไปให้สุดเส้นทางเลย

การเรียนรู้เรื่องภาษานั้นไม่ง่าย เว้นเสียแต่ว่าคุณจะมีพรสวรรค์หรือสามารถสื่อสารได้หลายภาษาจากประสบการณ์ที่มี แต่โดยทั่วไปแล้วใครที่อยากทำงานล่ามไม่ว่าจะเป็นล่ามภาษาจีน ภาษาอังกฤษ หรือภาษาไหนก็ตาม ควรเลือกภาษาที่ใช่แล้วเดินหน้าพัฒนาตัวเองให้เก่งแบบสุดๆ ไปเลย เมื่อมีความชำนาญเฉพาะภาษาแล้ว คุณจะมีทิศทางในการรับงานที่ชัดเจน และทำงานสำเร็จลุล่วงได้อย่างราบรื่น

เส้นทางสู่การเป็นล่ามแปลภาษาไม่ใช่เรื่องยากอย่างที่คิด น้องๆ คนไหนที่มีเป้าหมายตั้งแต่ก่อนเข้าเรียนระดับมหาวิทยาลัยก็สามารถเลือกเรียนให้ตรงสายและเดินตามความฝันได้ ส่วนใครอยากหันมาทำอาชีพนี้ ลองเริ่มจากฝึกทักษะบวกกับความกล้าแล้วลงมือทำกันเลย!

หากคุณต้องการเรียนหลักสูตรระยะสั้นแต่ได้เนื้อหาแบบเนื้อๆ และฝึกเข้มข้นแบบเน้นๆ ก็สามารถลงเรียนกับเราได้ โดยบริษัท บียอนด์ อินเตอร์พรีเตอร์ จำกัด ได้จับมือกับบริษัท อนนิ ทรานสเลชัน จำกัด และบริษัท ทเวนตี้โฟร์-เซเว่น เซอร์วิสเซส จำกัด จัดอบรมล่ามในนามของ ทรินิตี้ อะคาเดมีและมีโปรแกรม On-the Job-Training รองรับผู้เรียนเพื่อสร้างโอกาสการฝึกฝนทักษะการล่ามให้แก่นักเรียนแบบสมจริงพร้อมกับครูหรือล่ามรุ่นพี่ และเป็นการเสริมสร้างความมั่นใจในการรับงานเองต่อไปในอนาคต สนใจหลักสูตรอบรมล่ามระยะสั้น คลิกที่นี่

อยากเป็นล่ามภาษาไหนก็ไปให้สุดเส้นทางเลย

สนใจล่ามภาษาอังกฤษ, ติดต่อ บริษัทจัดหาล่าม Interpreter Services
Email : [email protected]
Line : @beyondinterpreter
Facebook : beyondinterpreter

Beyond Expectations, Beyond Interpreter

บริษัท บียอนด์ อินเตอร์พรีเตอร์ จำกัด (สำนักงานใหญ่)
113/57 ซอยอนามัยงามเจริญ 33 แขวงท่าข้าม เขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร 10150 เบอร์โทร. 080-495-9451

เวลาทำการ
จันทร์-ศุกร์: 08:30-17:30 น.
เสาร์: 09:00-12:00 น.

© BEYOND INTERPRETER CO., LTD.​ All right reserved